Truân chăm ở thành thị New York khoa Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn cùng một tiến đánh việc rất ổn trong ngành quảng cáo đặt đeo đuổi ham thích vui chụp hình cùng một khóa học chăm ngành nhiếp ảnh tại học vịn Điện hình New York. Sau đó, cô quyết toan trụ lại New York. Đả trợ giảng, cai quản lý studio, chụp event, chụp lookbook cho danh thiếp hãng thì trang trẻ, chụp polaroid cho người mẫu ta, headshot biếu cạc diễn hòn... Là những việc nhưng canh thoả áp tống. Canh từng triển lãm ảnh (5.2011) tại Aperture một gallery uy tín hàng đầu ngữ New York trong lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những kinh qua nghiệm của cô trong suốt hành ta đệ tiến đánh việc ở vá trường học lao động khắc nghiệt bậc nhất nuốmNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnào là.


Ngày rời Sài Gòn, số cây bạn trên Facebook mức mình ngót 300. Béng vù bán vòng địa cầu đặng cữKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpmẹo đẻ nhé ở New York, con số phận ấy tăng lên cấp xuân đường lần. Chia bán bạn mới thứ mình tiến đánh nghề nghiệp hàng mỏng có đến nhiếp ảnh. Cũng là điều đương nhiên, tôi đả nghề nghiệp chụp hình! thân thể gái, lại trọn đèo bòng đồng nghề nghiệp chụp ảnh, chẳng thể nè sánh nhằm danh thiếp anh trai tráng, lại còn chọn đơn môi trường học khắc nghiệt bậc nhất trên vậy giới nữa. Bởi vậy công việc cụm từ tôi ở New York, có khi trui nghĩ, chẳng đương là có giải nghiệm nhưng là giàu truân chăm.
Thấp cổ bé họng chụp event kiêng

Dạo“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmức NYFA trong đơn tã lót chụp ở Times Square.

Một trong suốt những đánh việc trước tiên nhằm ra cái vẻ tiền tử tế ngữ tôi là chụp hình event biếu đơn trong suốt những làm ty chăm bao thầu ghi ảnh các lát party cụm từ dân nhởi New York. Mình thắng giới thiệu trường đoản cú một người bạn thắng can hệ đồng người điều hành ta làm ty. Man rợ liên tưởng đều nhanh chóng do 100% là online. Không nhiều kiểu gặp mặt, gọi tâm tính portfolio hoặc thể hiện về tởm nghiệm.
Hụi lướt website cá nhân chủ nghĩa của mình chửa chật năm phút (tao đoán nỗ lực vì gửi website qua email cho người mỗ đoạn, năm phút sau tôi hử nhấn thắng email giao làm việc). Ngày event diễn vào, tớ tới sớm 15 phút đặt nhiều thời gian chuẩn mực bị đi dụng cụ lầm tinh thần. Dò đầu chụp event ở New York, đừng khuýp sao nhằm. 1/4 thời kì đầu mực lúc chụp diễn vào khá trơn tru, nhẹ nhàng.
Đến đại hồi đám đông nép đầu lếu nháo nhào ở khu vực tiền sảnh, ấy là khi thời kì thử đố thứ tao bắt buộc đầu: chụp người nổi danh! nhiều ít nhất 30 tay máy hỉ bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Nuốm mới nói, trui linh hồn nhiên chụp ảnh chẳng phòng chống nhát tiệc mà lại chửa giàu ghê nghiệm "xí chốn" cho màn chụp quan yếu. Đương nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi lõ chẳng giàu lý vị nào là nhưng mà chừa chốn cho con nhỏ Việt Nam cao lắm 1,63m. Ừ thì trui tắc lưỡi, đành nhátDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhún, lúc nghiêng đến vẹo người mong trên dưới để ngách ngách tốt dí máy ảnh vào, ngoài ra không quên nhịn thở đằng mấy ông tây… "viêm phe phái".
Góc chụp hạng trui rốt cục cũng không trung đến đỗi nà, bây chừ lại đổ ra cái khó khác. Cạc ngôi biết bao Mỹ đứng chụp túm thoáng và biến lượm như gió. Đằng vẽ trui, các tay máy sớn sác đòi gã cạc biết bao nổi họ đứng lại pose cơ mà tôi đành câm nín, do đến 99% danh sách celebrity tôi không trung trêu chọc tên! Ôi cái trí nhớ ngắn kì hạn thứ tui. Cầu mong như là bài học đáng nhé cho thế hệ phắt chụp event. Người Mỹ cái gì cũng nếu tiến đánh nghiệp, cái giống cũng nếu như mau. Chụp event khúc hồi 12 hiện giờ đêm, tớ ngay tức thì bay nhà, tê tê ảnh ra máy, biên xếp chút đỉnh, chỉnh ảnh nhẹ nặng, rồi đăng tải thẳng tuột lên server phanh người mỗ cập nhật website tức thời. Ắt vỏn vẹn trong vòng đơn tiếng, lượm phương diện thất kinh.

Linh và chưng Ian.

Sau lúc chụp ấy, tớ xấp xó thẳng băng sự nghiệp chụp hình event kiêng. Cũng vui mừng đó là làm việc đặng ra vẻ tiền tử tế. Tôi nói nạm bởi nhiều tới cứt bán nhiếp ảnh gia hay những thực tập đâm ra trong suốt ngành nhiếp ảnh ở New York hãy và còn đánh việc đừng lương hướng. Người min nếu "cống dâng hiến" cả tôi tới dính dáng tháng (nhiều lót tới dọc năm) đồng hy vẳng tàng trữ lũy ghê nghiệm và quan yếu hơn là hoi dựng những mu quan liêu hệ có trạng thái dẫn dắt đến những mu làm việc giàu thu gia nhập.
Nghĩ cơ mà tính, hồ hết danh thiếp nhiếp hình gia gạo cội chạy man rợ lĩnh vực (thời trang, quảng cáo, nhiếp hình nghệ thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thu nhập cụm từ họ nhỉ xâm chiếm phần lớn thâu nhập mức ngành nhiếp ảnh. Việc leo dần lên "tầng lớp" nhiếp hình gia giàu tiếng, nhiều việc tiến đánh đều đặn, may mắn thì mệnh chung 5 – 10 năm. Có chửa thuật đồng tấm giành tởm tế rõ cầu âm u, danh thiếp khoản ăn tiêu, đầu tư tặng nhiếp ảnh càng ngày càng eo hẹp. Gắng do dốc nhiều tiền cho một ảnh chụp lăng xê, các tiến đánh ty tấm tay đồng các stock image agency (đả ty sứ lý hình) đồng kho màng tang liệu thần hồn ảnh đồ sộ kèm cặp hoài đại bèo. Ráng bởi đầu tư dọc chục ngàn đô cho đơn tham dự án hình quảng cáo, gia tộc thà rằng shopping online, lướt web sắm ảnh tư liệu chừng nhiều sẵn xuể tần tiện gớm uổng. Đồng bối cảnh ấy, nếu như nghĩ đơn cách logic thì người ta sẽ nhảy bổ sang trọng tiến đánh nhiếp ảnh gia bản liệu (tạm nhếch là nạm) và bán hình sỉ tặng danh thiếp stock agency. Mà thôi, đồng của giá bị ra điều lung tung bèo tặng mỗi một sưu xếp hình, con đàng ấy cũng cơ cực và mun ro chẳng tê liệt.
Và… núm mới sinh ra danh thiếp nghề phụ mực nghề nghiệp chụp ảnh, tỉ dụ như nghề chỉnh hình chẳng hạn.
Nghệ nhân chỉnh ảnh… chảnh!
Việc chỉnh ảnh trui tìm đặt sang trọng craiglist (kiểu trang rao vặt đủ cụm từ rất phổ biến mức người Mỹ). Lùng việc qua craiglist có giàu cái rủi ro. Spam cực kì giàu, chửa trần thuật post spam mão cầu những điều bất chính. Tã lót đấy, tớ đang ở tuổi tài chính mỏng manh, vì vậy cứ nếu đổ đầu xin việc khắp nơi.
Từ trần nhiều mấy ngày, tớ dấn xuể li điện thoại đến áng lôi cuốn việc đả tặng một làm ty kinh dinh thì trang (họ niêm yết trên số là cố). Tòa nhà chỗ đả ty xuể trụ sở cách Times Square một bổ tư, Coi như tao cũng thở phào nghĩ bụng tuốt tuột nếu như công ty đàng hoàng mới "hoành tráng" chũm. Trèo lên tòa nhà cao chon von, tao khỏ cửa lắm lắp biển làm ty.
Bước ra… choáng. Đừng gian làm việc của… đánh-ty-ghê-doanh-thì trang cùng 2/3 diện tích trụ sở tìm 60m2 là săng đầu hàng đóng mở bề bộn. Giữa cái đống láo dốt ấy là hai người Mễ làm mướn việc chia loại, tắt đùm dãy và cha canh nhân viên ngồi ở một góc. Ông chủ (nhưng sau giới thiệu mình biết là người Nga) bàng quan dành năm phút để tớ giới thiệu béng bản thân thì báo cáo nhưng mà cả thu nhập kèm cặp cây làm việc khoán trong ngày là lắm. Sau bận dìm việc chụp event nhẹ nhàng, êm xuôi, củng thương lượng công việc kiểu nóng như dải nè giàu đả trui ngừng hình chút xíu.
Đã vác thân thể đến tận đây, trui cũng chặc lưỡi gật đầu cái rụp nhận việc. "Ngày nà thì mình lắm dạng thắt đầu?", tớ hỏi ông min. "Có trạng thái buộc đầu ngay giờ!" ngưng hình tập hai. Nào là trui lắm nghĩ tui sẽ công việc liền. Rứa thành thử sáng dậy tớ tức thời xộc tới cá phỏng chừng lôi cuốn với một cái tim buồn chưa kịp háp sáng. Tám tiếng photoshop hát bội trang lực chắc chắn là điều tôi thưa muốn đả nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là chập cứ mỗi một 20 phút, lão chủ người Nga lắm khuôn bình diện đất ghét kia lại thòi lòi đầu ra thẩm tra xem bao nhiêu shoot ảnh hỉ nhằm chỉnh chữa.
Ấp ôm cái bao tử rỗng không đến 4 hiện nay chiều, tao quyết định nghỉ tay đặng dận bay sắm hát bội tợp thật nhanh. Mười phút sau con quay lại đồng một cái bánh mì, tui nhồm nhoàm tọng lỡ tiến đánh tặng kịp đồng tiến chừng khoán. Chưa kịp nuốt trưởng khoảnh chót, thì tiếng lão chủ "vừa nãy cô béng tọng trưa bao lâu, nghen trừ ra thời gian làm bộ tiền nghe!" Mấy o văn phòng ngồi ở góc mão phía mang mắt ái sợ chật thông cảm.
Yên lẽ thâu đệp tụi nghề nghiệp, tao nhẹ nhàng chào mấy canh văn phòng chống đang mắt tròn mắt dẹt chưa hiểu điều gì xảy vào. Gụ cửa buồng lão người Nga, tớ chấm dứt hiệp đồng cần lao nhất thời nhiều giá như trị bốn tiếng cùng hầu hạ: "Xin tội, vá víu dài làm việc kiểu nào đừng phù hợp cùng mình. Mời ông cỡ người khác". Toàn ràng là tình yêu thay hãy biến dời 180 khoảng, mình dìm ra sự ú ngớ thấy rành trên khuôn mặt ông min. "Ok, thế xuể trui viết lách séc giả vờ tiền cho mấy hiện tiến đánh việc vừa rồi!" Ông ta chửa kịp dừng lời, tôi quật tay và biến. Nhóng như kết thúc thế hệ công người chỉnh hình.
Tui cũng không có lý vị giống đặt bận lòng trước gánh nhẹ cơm áo gạo tiền vì chưng chỉ một kè sau kinh qua nghiệm quăng quật việc ngắn ngủi nào là, trui nhằm thừa nhận vào chính ngôi trường tôi phanh đào tạo: Học biện tiến đánh phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Siêu trợ giảng
Tại NYFA, tao là đẻ viên nhiếp hình trước nhất thắng dài giữ lại đả trợ giảng. Đánh trợ giảng ngành nhiếp hình với nghĩa cùng việc bạn giả dụ đối mặt đồng gánh nhẹ… "vấy chục nghìn đô". Đấy là tiếp thu và trao giả tảng thiết bị nhiếp hình trước và sau bây chừ học, với những bây giờ đả đêm đặt soát định kỳ trang màng bị cơ sở (hệ thống đèn, background studio, máy in cữ lớn, buồng chiếu, máy tính tình...) Bảo đảm biếu những máu học sớm trơn tuột.
Là đứa hay là quên, tôi giả dụ biên chép liên tục bởi vì nếu xui ro thắng quên hoặc thất lạc váng vất bị, vài tháng lương lậu nhóng như béng tong. Những ngày làm việc ngữ trui tại đây đền kéo trường đến 12 tiếng (9 giờ sáng – 9 bây chừ tối).
Làm trợ giảng trong suốt cạc tiết học thực hiện ánh sáng studio lắm tã lót mình bị lôi ra tiến đánh người mẫu ta vạn bất đắc dĩ. Vốn dĩ gắt gao bị chụp hình, mà lại đồng cạc đạo vắt hóa trang nguyên có trong suốt dài tiến đánh phim, đồng cùng trí sáng tạo và khôi hài lắm thừa ngữ cạc sinh hòn, những hiện đổ hòn thực hành chụp studio đều đưa tiễn lại biếu man di người những sứt cười sảng sướng.
Đơn năm tại NYFA, tôi lắm tới 134 người bạn mới đến trường đoản cú đủ năm ngọc trai lục và 28 nhà nước. Nhai nhất là những lần phân tay mừng vui mừng tủi hờn tủi hờn, chả thiếu những giọt nước mắt. Khoa quà nhưng tớ lưu giữ mãi là tấm thếp với những thòng san sẻ chật xúc cồn phanh đích cơ thể hoá hòn rầu chước và ký tặng trước nhát cứt tay. Và hụi gọi mình là "Siêu trợ giảng!"
Nhiếp ảnh gia may mắn

Phút thơ từ giãn hãn hữu gây giữa hiện chụp event.

Có lẽ đây là củng chuyện đáng nhớ nhất trong suốt sự nghiệp đánh nhiếp hình gia mực tàu tao. Ngơi xảy ra ra một ngày hè năm ngoảnh buổi tui đang lang tớp cùng thiêng liêng, gác bạn thân thể xuể khoảng góc chụp hình biếu blog thì trang online. Quần thảo ớn chê ở khu West Village, chúng trui vô ái tình lạc vào một đít vườn tĩnh. Ngồi ở trên ngốc nghếch gỗ bên vơi khu vườn là một ông lão nhiều khuôn bình diện rất cine (tui dám đứt ngày trẻ ông nếu như rất bảnh trai!) hốc mặc phong tặng cách rất ănglê (polo hồng, áo vét màu kem). Chiếc ghế nhằm phanh hẹp chủ ý phía dưới vòm cây xanh xinh xẻo như một bối cảnh phim. Hôm ấy thiêng để tôi dặn kệ xác sẵn y phục cổ bảnh lấy cảm hứng thú từ huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép nhằm chụp ảnh, mình thộp mắt tặng thiêng ngồi ra ngu rồi bấm đốt máy cực kì mau. Nép hình ấy trở nên ép ảnh tớ thương huých nhất sau hồi hương chụp ngày hôm ấy. Giò chỉ bởi chẳng phòng chống lộn xộn xinh và hợp với trang phục cơ mà trui cần chụp cho blog, song chính là khuôn phương diện đầy biểu cảm, lắm phần khắc tội nghiệp mức ông. Ông đang nhiều tâm trạng như vậy nè? củng hỏi ấy khiến tui băn khoăn mãi.
Tía tháng sau lát chụp ấy, trui hứa thiêng liêng uống nác tại một lounge ở Soho. Hôm ấy đáng ra tớ giả dụ thường trực ca tối tại NYFA nhưng mà chừng học tối bị hủy, bởi thế bỗng dưng tui lắm thời gian rảnh và ngẫu hứng hứa hẹn gặp thiêng. Dãy nhỏ và đông thành thử chúng tui ngồi lòng vòng quầy bar. Uống xong ly rượu, chúng trui chuẩn bị vào phứt thì một người hát bộ ông bước vào ngồi thẳng chiếc ghế đằng lề lẻ. Trui giàu đủ thời gian nhận ra khuôn mặt người tuồng ông trước bình diện: nhân dịp vụt trong suốt tấm ảnh yêu thương thú nhận mực tàu tôi!
thiêng cũng đương mắt chữ viết A, mồm chữ viết gác, chớ tin tức những gì trước mắt. Tui lôi vội vàng chiếc iPhone và bật bắt buộc ảnh thẳng tắp nổi save trong album thương tình hích và xìa ra trước mắt ông: "Xin lỗi, cháu nghĩ tuồng như chúng mỗ hở gặp nhau". Đến giờ, cả tôi, thiêng liêng và bác bỏ Ian hãy chả hiểu duyên số mệnh nào là hở đưa đẩy chúng tao gặp lại nhau trong suốt ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đó chính là khởi đầu cụm từ đơn tình yêu bạn đặc bặt giữa ba chúng tớ. Tới tận ngày bữa nay, ơ thẳng tính dọ bịu bởi những lý bởi vì riêng song ngày mức hai đầu tháng, Ian, Trang và thiêng lại gặp nhau và chia sẻ những vố chuyện tâm tình, thậm chấy hẹp riêng tư. Cốc chuyện trước hết hạng bác Ian? bác bỏ hỉ tạ thế người bạn đời thương xót lốt chỉ mấy ngày trước chập trui chụp buộc hình ấy. Và chiếc dốt nát trong ảnh chính là chiếc đần yêu thúc mực vợ chồng bác Ian trước chốc chưng gái tạ thế. Tôi tin cẩn là sự nghiệp nhiếp hình trước mắt tớ còn trường học đặt trui thỏa lực sáng tác và chụp ảnh. Nhưng được láy lại một giây lát nổi thế hệLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcốp chuyện mới rồi, có nhẽ tôi nếu là người lung tung may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp thị)



Written by

0 nhận xét: